Câu chuyện bắt đầu từ nhu cầu làm website của một ông bạn già – xảy ra cách đây gần một năm:
- Ê, chú mày là dân thiết kế web phải không? Tư vấn làm giúp anh cái website cho công ty với!
- OK! Anh cho em cái yêu cầu cụ thể để em lên cái Sitemap và Layout trang chủ!
- Cái Sitemap là cái quái gì thế? Anh chẳng rành lắm đâu, công ty đang cần có website để show trong dịp khai trương, chú mày cứ làm cho anh giống cái trang XYZ đó là được!
- Vâng! Thế anh có cần làm thêm một cái Blog để làm kênh thông tin, phương tiện truyền thông, giao lưu với khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của Công ty không?
- Blog hả? Giống như kiểu Yahoo 360 đó hả? Thôi thôi! Vớ vẩn lắm, chẳng cần đâu làm website thôi!
- Không phải! Blog nó cũng giống như website vậy nhưng nó có thêm các tính năng kết nối, chia sẻ, đánh giá, nhận xét… Nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho website đấy!
- Thôi em ạ, anh thấy nó nhí nhố thế nào ấy! Với lại nó không chính thống! Website nghe vẫn oai hơn!
…
Cuộc trò chuyện vẫn còn dài nhưng cho dù tôi có giải thích đến mấy thì ông bạn già của tôi vẫn chẳng quan tâm đến cái thuật ngữ Blog “nhí nhố” của tôi! Đấy là tôi chưa nói tới các vấn đề khác liên quan như Ngôn ngữ web, Hệ thống mã nguồn mở, Mạng xã hội, Internet Marketing, SEO, SEM, MMO…Với ông, Blog là một cái gì đó thật nhỏ bé, xa vời, không đáng quan tâm!
Thế nhưng ông ấy nào biết rằng cái website công ty của ông ấy đã tồn tại gần một năm trời mà số lượt truy cập chỉ nằm ở con số dưới 1000 - con số đó chỉ bằng lượt truy cập trong 1 ngày đối với cái Blog “nhí nhố” của tôi mà thôi! Và ông ấy cũng không biết rằng cái website của ông ấy đã chết trước khi chào đời! :-[
Đây là một câu chuyện vui nhưng hết sức thực tế trong thời đại Internet phát triển như hiện nay! Trong số hàng triệu website đang tồn tại thì có đến hơn 50% là web chết (web không cập nhật, web không có người truy cập hoặc truy cập rất ít). Thế nhưng không ít kẻ ngoài cuộc lại vênh mặt lên giới thiệu website chết của mình như một tác phẩm công nghệ cao, hay tỏ vẻ không quan tâm khi ai đó nói về đề tài Blog! Tuy nhiên điều này cũng dễ hiểu bởi vì họ chưa từng là một Blogger, chưa từng là một Webmaster!
Vì vậy mà đôi khi nói chuyện với ai đó về vấn đề này, tôi lại giới thiệu cái Blog “nhí nhố” của tôi như một website cho nó hoành tráng! Ấy thế mà nhiều kẻ cũng phải tròn mắt lên :-P
Qua đây tôi cũng muốn khẳng định một điều: Đừng nên phân biệt Website hay Blog làm gì cho mệt ai ơi! Cho dù là Website hay Blog đi chăng nữa thì giá trị lõi của nó vẫn nằm ở Nội dung: luôn cập nhật, được nhiều người quan tâm, có khả năng tương tác cao!
(Do đó nếu bạn là một kẻ “ngoài cuộc” chưa rành về Website và Blog thì hãy tham khảo ý kiến từ các Blogger, Webmaster có kinh nghiệm trước khi bắt tay vào việc xây dựng những giá trị mới trên Internet! (Y) )